Ưu điểm của thép hộp vuông và thép hộpchữ nhật trong cấu trúc
Định nghĩa
Một
phần cấu trúc rỗng là một thanh kim loại với mặt cắt ngang rỗng được gọi là phần
cấu trúc rỗng ám chỉ thép hộp vuông, thép hộp chữ nhật, thép ống. Thuật ngữ này
chủ yếu được sử dụng ở Mỹ hay các nước xây dựng theo tiêu chuẩn của Mỹ.
Tại
Anh, hoặc các nước khác mà theo xây dựng Anh hoặc thuật ngữ kỹ thuật, HSS hạn
không được sử dụng. Thay vào đó, ba hình dạng cơ bản được tham chiếu như CHS,
SHS, và RHS, là tròn, vuông, và phần rỗng hình chữ nhật. Thông thường, những chỉ
định cũng sẽ liên quan đến kích thước mét, do đó kích thước và dung sai khác
nhau đôi chút từ HSS.
Ưu điểm của thép hộp chữ nhât, thép hộp
vuông
Thép
hộp chữ nhật thường được sử dụng trong những nơi có khung thép hàn cần chị tải
trọng lực theo nhiều hướng. Thép hộp vuông và thép ống có hình dạng rất hiệu quả
cho trục tải này vì chúng có hình đều nhau theo các hướng dọc hay lớp cắt
ngang, do đó có đặc điểm thống nhất. Chúng cũng tạo nên sức mạnh để chống lại sự
vặn, xoắn.
Thép
hộp được sử dụng như dầm, rộng mặt bích và hiệu quả hơn so với thép hình I, H
trong trường hợp cấu trúc cần tải lực. Chính nhờ khả năng chịu oằn, xoắn tốt
hơn.
Bề
mặt bằng phẳng của thép hộp vuông dễ dàng trong tư tưởng thiết kế cũng như xây
dựng thực hành. Đôi khi chúng là giải pháp, lựa chọn ưu thích cho cấu trúc tiếp
xúc mặt mặc dù kiến trúc hiện đại trở nên phổ biến với tiếp xúc mặt elip vì
chúng tạo ra tính thẩm mỹ cao.
Quy trình sản xuất
Thép
ống vuông được tạo thành tương tự như thép ống tròn. Từ nguyên liệu là thép tấm
thay đổi dần dần thành hình dạng tròn và các cạnh có khuynh hướng dễ dàng để
hàn. Các cạnh được hàn lại hoặc gấp mép với nhau để tạo thành ống mẹ. Trong tiến trình sản xuất, ống mẹ được
đi qua hàng loạt những khuôn mẫu tạo hình sẵn có, từ đó, hình tròn của ống mẹ dần
trở thành hình vuông hoặc hình chữ nhật. Hầu hết các nước sản xuất tuân thủ
theo tiêu chuẩn ASTM A500 của Mỹ hoặc thông qua tiêu chuẩn A1085, trong khi
Canada theo cả ASTM và Csa g4021. Hộp rỗng châu Âu phù hợp với tiêu chuẩn EN
10/210
Để
tăng độ cứng và chịu lực nhưng vẫn đảm bảo chi phí, các hộp rỗng (thép hộp
vuông/ thép hộp chữ nhật) thường được đổ bê tông ở bên trong theo phát minh của
John Lally thuộc Walham, Massachusetts. Khi xây các cột hàng rào xung quanh bãi
đậu xe, cho đến cột máy, cột dây chuyền hay cột thuyền buồm lớn đều được đổ bê
tông ở trong để tăng thêm tính đồng nhất cấu trúc tổng thể và tăng khả năng chịu
lực
0 nhận xét:
Đăng nhận xét